การทดสอบกำลังอัดคอนกรีต ด้วยก้อนปูนขนาดต่างจากมาตรฐาน

               

     ในการตรวจสอบคุณภาพของคอนกรีตว่าค่ากำลังอัดเป็นไปตามข้อกำหนดหรือไม่ปกติจะใช้ วิธีการสุ่มเก็บตัวอย่างจากคอนกรีตที่ใช้งานในโครงสร้างที่ทำการเทในวันนั้นๆ โดยเก็บเป็นก้อน ตัวอย่างทรงลูกบาศก์ 150x150x150 mm. หรือทรงกระบอกขนาด 150x300 mm. แล้วนำมาทดสอบหาค่ากำลังอัดคอนกรีตที่อายุ 7 และ 28 วัน โดยทั่วไปอาจเข้าใจว่า ขนาดของก้อนปูนที่สามารถทดสอบได้มีเพียงขนาดข้างต้นเท่านั้น แต่ที่แท้จริงแล้วในมาตรฐาน BS En 12390-1:1200 Part 1 และ ASTM C 470/C 470M-98 ได้กำหนดให้ก้อนปูนได้หลายขนาด

 

 

โดยทั่วไปกำลังอัดที่ทดสอบดดยใช้ตัวอย่างที่แตกต่าง จากขนาดมาตรฐาน จะมีค่ากำลังอัดที่สูงขึ้นเมื่อใช้ตัวอย่างขนาดเล็กลง และมีค่ากำลังอัดลดลงเมื่อใช้ตัวอย่างขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับการทดสอบด้วยตัวอย่างขนาดมาตรฐาน ในภาวะปัจจุบัน  ที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมการใช้ทรัพยากรให้ประหยัดและเกิดของเสียจาดอุตสาหกรรมให้น้อยลง เราน่าจะหันมาใช้ก้อนปูนที่มีขนาดเล็กลง เพื่อจะได้ไม่ต้องมีเศษก้อนปูนหลังทดสอบเหลือทิ้งจำนวนมาก

 

การเลือกใช้ขนาดของก้อนปูนที่เล็กลงจะช่วย ให้เกิดความสะดวก ลดเวลาค่าใช้จ่ายในการทดสอบดังนี้ 

1.ประหยัดเงินในการสั่งซื้อแบบหล่อก้อนปูน

2.สะดวกต่อการขนส่ง โดยสามารถขนย้ายก้อนตัวอย่างที่จะใช้ทดสอบได้จำนวนเพิ่มมากขึ้น

3.ช่วยแก้ปัญหาเรื่องสถานที่ ที่คับแคบของศูนย์ทดสอบที่มีปรัมาณก้อนปูนมากๆ โดยสามารถแก้ปัญหาเรื่องบ่อบ่ม ไม่เพียงพอ ที่กองเก็บก้อนปูนที่กดแล้ว

4.ลดเวลาในการทำงานจากการใช้เวลาทดสอบก้อนปูน

5.ช่วยยืดเวลาการใช้งาน ของเครื่องทดสอบกำลังอัดเพราะใช้งานน้อยลงในจำนวนก้อนปูนเท่าเดิม

6.ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องทดสอบขนาดใหญ่ (แรงกดสูงๆ) ทำให้ประหยัดงบประมาณ

 

 

 

 สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ https://www.cpacacademy.com

 

 

เรียบเรียงโดย :สุนทร ศิริพัฒน์

ที่มาจาก : CPACACADEMY 

^