ปูนกับคอนกรีตฯเหมือนกันหรือแตกต่าง

“ปูน กับ คอนกรีต” เป็นคำพูดที่ได้ยินในงานก่อสร้างมากที่สุด เช่น เทปูน, เทคอนกรีต, ผสมปูน หรือผสมคอนกรีต เป็นต้น ซึ่งคำที่เรียกเหล่านี้มักจะทำให้ใครหลายคนเกิดความสับสนได้ว่าปูนคืออะไร แล้วแตกต่างกันอย่างไรกับคอนกรีตก็คงไม่แปลกหากมีใครที่เกิดความสับสน เพราะปูนกับคอนกรีตถือว่าเป็นองค์ประกอบหลักของการก่อสร้างในทุกประเภท

หากใครที่กำลังสงสัยอยู่แล้วไม่รู้ว่าปูนกับคอนกรีตมีความเหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ วันนี้ MTcement จะมาช่วยคุณไขข้อสงสัยให้กระจ่างว่า ทำไมปูนซีเมนต์ถึงมีความสำคัญ และคอนกรีตจำเป็นต่อโครงสร้างอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านบทความนี้กันเลย!

 

ปูนซีเมนต์กับคอนกรีต เป็นชื่อเดียวหรือเปล่า?

หากตอบให้ตรงประเด็นมากที่สุดว่าปูนซีเมนต์กับคอนกรีตเป็นชื่อเดียวกันหรือเปล่า คำตอบคือไม่ใช่และทั้งสองมีวัตถุประสงค์ในการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ปูนกับคอนกรีตเรียกได้ว่าคือสิ่งเดียวกัน จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนเรียกผสมกันระหว่างปูนกับคอนกรีต

ในกระบวนการก่อสร้างจะมีผู้รับเหมาหรือวิศวกรที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ดูแลในการประกอบและติดตั้ง ทำให้เกิดเป็นโครงสร้างของบ้านและอาคารขึ้นมา ถือว่าเป็นงานทางด้านโยธาที่ต้องมีองค์ประกอบของการทำงานอย่าง งานคอนกรีต, งานปูนก่อฉาบ และงานอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้อง

 

“ปูน กับ คอนกรีต” เหมือนกันหรือไม่?

อย่างที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ว่าปูนกับคอนกรีตไม่ได้ใช้ชื่อเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าทั้งคู่ไม่เหมือนกัน ทางเราจึงอยากเปรียบเทียบให้คุณได้เห็นกันแบบชัดๆ จะได้เข้าใจอย่างถูกต้องว่า ชื่อที่เรียกนี้มีหน้าที่อย่างไรและมีทั้งหมดกี่ประเภท เพื่อเป็นการช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และทำให้สามารถเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของงาน

 

เครดิษ: mtcement

^